• ปลากัดไทย สัตว์น้ำประจำชาติไทย

    17 July 2562



    ปลากัดไทย หรือ ปลากัดสยาม (Betta Splendens หรือ Siamese Fighting Fish) เป็นปลาสวยงามที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นทั้งในด้านสีสัน การเคลื่อนไหวของครีบและลำตัวที่ดูพริ้วไหวสง่างาม และโดยเฉพาะด้านพฤติกรรมของปลากัดตัวผู้ ที่มีการพองครีบและเกล็ดเมื่อเจอคู่ต่อสู้ที่เอกลักษณ์ ปลากัดจัดเป็นสัตว์เลี้ยงคู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีการส่งออกไปขายยังต่างประเทศ นำเงินเข้าสู่ประเทศปีละหลายร้อยล้านบาท 



     


     

    ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของปลากัด คือ สีสันที่สดใสและความอดทน จึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยม อีกทั้งปลากัดยังมีความสำคัญในฐานะของสัตว์น้ำประจำชาติไทยตามที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอกรมประมง ดังนี้
    • ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ปลากัดอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานและได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
    • ด้านความเป็นเจ้าของและความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะปลากัดมีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
    • ด้านประโยชน์ใช้สอย ทั้งด้านการส่งเสริมการเพาะเลี้ยง และการสร้างนวัตกรรมในการเพาะพันธุ์และพัฒนาสายพันธุ์ ซึ่งก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล 

                  


    ทางด้านเศรษฐกิจนั้น ในแต่ละปีมีการเพาะพันธุ์และส่งออกปลากัดไทยไปกว่า 100 ประเทศทั่วโลก มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ในประเทศไทยมีผู้เพาะพันธุ์ปลากัดไทยเพื่อจำหน่ายกว่า 1,500 ราย และหนึ่งในนั้นคือร้านขายปลากัดไทยเจ้าดัง อินเตอร์ ฟิช ไทยแลนด์ Inter Fish Thailand ซึ่งจะมีหน้าร้านจัดแสดงและจำหน่ายปลากัดไทยสวยๆ สีสันแปลกตา ที่โครงการ มิกซ์ จตุจักร Mixt Chatuchak บริเวณชั้น 3




















  • แชร์
  • Comment : ความคิดเห็น

    0 Comments

    Sort by


    Related Stores

    Related blogs

    Opening hours
    Mon - Thu      10.00 am. - 20.00 pm.
    Fri - Sun         10.00 am. - 22.00 pm.
    Holiday          10.00 am. - 22.00 pm.