• อุทยานสวนจตุจักร

    17 July 2562

      

                        อุทยานสวนจตุจักร รวมสามเป็นหนึ่งอุทยานระดับโลก สวนวชิรเบญจทัศ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนจตุจักรจากแผนโครงการในการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะในการดูแลของ กทม. นั้น สวนในพื้นที่ของเขตจตุจักรและจอมพล มีแผนการปรับปรุงทางเชื่อมสามสวนสาธารณะบนพื้นที่ของถนนกำแพงเพชร 3 ได้แก่ สวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และสวนจตุจักร เพื่อทำเป็น อุทยานสวนจตุจักร บนพื้นที่กว่า 727 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางการคมนาคมของกรุงเทพมหานคร ทำให้ อุทยานสวนจตุจักร กลายมาเป็นสวนสาธารณะที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ใหญ่กว่าสวนหลวง ร.9 ที่มีพื้นที่ 500 ไร่


               
                        สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ สวนรถไฟ สวนสาธารณะขนาดพื้นที่ 375 ไร่ ในการดูแลของกรุงเทพมหานคร และ การรถไฟแห่งประเทศไทย เจ้าของพื้นที่ ซึ่งแต่เดิมพื้นที่นี้เป็นสนามกอล์ฟการรถไฟ จนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นสวนสาธารณะในช่วงปี 2545 และได้เปลี่ยนชื่อจากสวนรถไฟ มาเป็นสวนวชิรเบญจทัศ เมื่อครั้งงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 50 พรรษาของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สวนแห่งนี้เป็นสวนแห่งครอบครัว ที่สามารถมาเดิน – วิ่ง ออกกำลัง หรือ ปั่นจักรยาน ด้วยความกว้างใหญ่ของสวนวชิรเบญจทัศ ทำให้สามารถจัดแบ่งเป็นหลายโซน ตอบสนองความต้องการของผู้ที่มาออกกำลังกายได้อย่างหลากหลาย ทั้งศูนย์อาหาร ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ เมืองจราจรจำลอง หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ สวนปิกนิก อุทยานผีเสื้อ ค่ายพักแรม และสวนป่าใหญ่ในเมือง สวนวชิรเบญจทัศ ตั้งอยู่ที่ถนนกำแพงเพชร3 แขวงจตุจักร



                        สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ หรือ สวนสมเด็จฯ สวนสาธารณะที่สร้างขึ้นในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ.2534 บนเนื้อที่ 140 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสถานที่พักหย่อนใจของประชาชนในลักษณะสวนพฤษศาสตร์ และสวนป่า โดยเป็นสถานที่รวบรวมอนุรักษ์พันธุ์ไม้หายากนานาชนิดทั่วประเทศไทย ซึ่งมีพันธุ์ไม้ใหญ่เป็นร่มเงาตลอดทั้งสวน นอกจากนี้ยังมีคลองที่ปลูกบัวหลากหลายสายพันธุ์โดยเฉพาะบัววิคตอเรีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นบัวที่มีใบใหญ่ที่สุดในโลก ให้ได้ชมอีกด้วย




                        สำหรับสวนสาธารณะสุดท้าย ที่อยู่ในอุทยานสวนจตุจักร คือ สวนจตุจักร ที่ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน บนพื้นที่ 100 ไร่ โดยเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกในพื้นที่นี้ โดยเริ่มพัฒนาเมื่อครั้งวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 4 รอบ เป็นไปตามพระราชประสงค์ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยจัดให้เป็นสวนวรรณคดี ที่มีต้นไม้จากวรรณคดีไทยให้ได้ชมกัน อาทิเช่น ต้นประดู่ จากเสภาขุนช้าง-ขุนแผน ต้นอัญชัน จากกาพย์ห่อโคลงนิราศธารโศก ต้นเล็บมือนาง จากเรื่องอิเหนา เป็นต้น และสวนจตุจักรแห่งนี้ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า สวนกระรอก เนื่องจากภายในพื้นที่สวนจตุจักรที่ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ยังเป็นที่อยู่ของกระรอกจำนวนนับร้อยตัว ซึ่งมีอุปนิสัยคุ้นชินกับผู้คนที่มาใช้บริการสวนแห่งนี้ สามารถมากินอาหารได้ถึงมือ การให้อาหารกระรอกที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สวนจตุจักรแห่งนี้

                        อุทยานสวนจตุจักร ตอนนี้ได้เชื่อมทางเชื่อมบนถนนกำแพงเพชร 3 เรียบร้อยแล้วและเปิดให้รถยนต์และผู้ที่มาออกกำลังกายได้สัญจรตามปกติ ซึ่งต่อไปเมื่อแล้วเสร็จ 100% อุทยานสวนจตุจักร จะเป็นสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียวของชาวกรุงเทพมหานคร ที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด ถือได้ว่าเป็นสวนสาธารณะที่มีพื้นที่ใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของโลก

    สนใจจองพื้นที่เช่า ศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร ติดต่อชั้น 4
    วันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 10.00-18.00 น.
    วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-19.00น.
    สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-079-4888
    Line ID: @MixtChatuchak
    www.mixtchatuchak.com

  • Tags :
  • แชร์
  • Comment : ความคิดเห็น

    0 Comments

    Sort by


    Related Stores

    Related blogs

    Opening hours
    Mon - Thu      10.00 am. - 20.00 pm.
    Fri - Sun         10.00 am. - 22.00 pm.
    Holiday          10.00 am. - 22.00 pm.