• ตามหาไม้มงคล ตลาดต้นไม้จตุจักร

    16 November 2562

         หากจะหาต้นไม้ดีๆ ไม้มงคล ที่จะช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ คงมีหลายคนที่เบื่อ ไม่อยากปลูกต้นไม้ที่ขึ้นต้นชื่อด้วยคำว่า เงิน หรือ ทอง กันแล้วละสิ  อยากลองหันมาปลูกต้นไม้พันธ์อื่นๆ ที่ดูสวยงาม แถมชื่อยังเป็นมงคล เพื่อเรียกทรัพย์ เข้าบ้าน เข้ากระเป๋า กันแล้วละก็ เดียวจะพาไปเดิน ตลาดต้นไม้สวนจตุจักร ที่ติดกับศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร เลือกไม้มงคลไปปลูกที่บ้านกันให้เขียวชอุ่ม กันดีกว่า งานนี้เตรียมแค่เงินและแรงในการเดิน การแบกต้นไม้กลับบ้านเป็นพอ ว่าแล้วก็ไป   



      

    มาถึงที่ตลาดนัดสวนจตุจักร  ติด BTS หมอชิต ในวันอังคาร - พฤหัสบดี นั้น  ตลาดจะถูกแปรสภาพให้เป็นตลาดต้นไม้ตลอดรอบสองทางเดิน เต็มไปด้วยพ่อค้า แม่ค้า ชาวสวนจาก ระยอง  จันทบุรี นครปฐม นนทบุรี หรือจากทางภาคเหนือ และอีกหลายๆ ที่ นำต้นไม้ทั้งเล็ก-ใหญ่ ออกมาขายกัน ในวันอังคารนั้น ตลาดต้นไม้ จะเปิดให้บริการกันประมาณเที่ยงวัน กว่าพ่อค้าแม่ค้าจะตั้งร้านเสร็จก็เกือบบ่าย เรียกว่านั่งรอในศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร แบบแอร์ฉ่ำๆ ชมบรยากาศรอบ ตลาดนัดจตุจักร ไปก่อนได้เลย  ดื่มน้ำเกียมตัว เก็บแรงแล้วก็เดินออกจากอาคารมาจะเจอ ตลาดต้นไม้ เลย ต้นแรกที่เราแนะนำ 




    กระบองเพชรถังทอง
    “ปลูกกระบอกเพชรเสริมโชคลาภ เพิ่มพูนเงินทอง”

    โดยเฉพาะหากปลูกไว้ในบ้าน จะทำให้กิจการก้าวหน้า จะได้เลื่อนหน้าที่การงานเร็ว และจะพาโชคลาภมาสู่ครอบครัว และยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากบ้านไหนปลูกกระบองเพชรแล้วทำให้เกิดให้เกิดดอกออกมาได้สวยงามแล้วล่ะก็ แสดงว่าผู้นั้นจะมีโชคลาภ จะได้เงินได้ทองไม่ขาดมือกัน



    ทับทิมแดง

    ทับทิมจึงนิยมนำมาปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันอันตรายจากสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาในบ้าน และยังมีการนำใบต้นทับทิมมาพรมน้ำมนต์ให้แก่คนในบ้านหลัง



    โป๊ยเซียน

    จะเป็นโป๊ยเซียนพันธุ์ใดก็ได้ แต่จะต้องมีดอกสีเหลืองหรือสีส้ม และจะเป็นมงคลอย่างยิ่งหากเป็นสีส้มหรือสีเหลืองในดอกเดียวกัน โป๊ยเซียนไม้แห่งโชคลาภจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก สมัยก่อนเชื่อกันว่า “หากโป๊ยเซียนบ้านไหนบาน ดอก 16 ดอก ถือเป็นของธรรมดา แต่ถ้า ดอกนั้นมีสีสวย ขนาดใหญ่ และดอกเรียงกันเป็นระเบียบ ก็อาจทำให้เจ้าของบ้านมีโชคเป็นเงินแสนได้เหมือนกัน”



    ต้นมะลิ

    เชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่สูงค่าจึงนิยมใช้บูชาพระ สีขาวอันบริสุทธิ์ และกลิ่นหอมเย็นไม่ว่าจะเป็นมะลิซ้อนหรือมะลิลา "ส่งเสริมสร้างสิริมงคลทางด้านทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป" นอกจากนั้น ด้วยกลิ่นหอมของดอกมะลิจึงนิยมนำมาลอยน้ำสำหรับดื่ม รวมถึงนำไปร้อยมาลัยสำหรับไหว้พระและนำไปน้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอม เพื่อใช้ประพรมในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย



    ต้นแก้ว

    เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมปลูกกันมาก เพราะดอกแก้วนั้นมักจะส่งกลิ่นหอมเย็นอย่างน่าชื่นใจ "ส่งผลให้มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ" ลักษณะของดอกจะมีสีขาว แซมด้วยเกสรสีเขียวและเหลืองให้ความสวยงามในแบบสบายตา



    ดอกเข็ม

    คนโบราณจึงเชื่อว่า หากครอบครัวใด ปลูกต้นเข็มเอาไว้ภายในบริเวณบ้าน ก็จะช่วยให้สติปัญญา ของสมาชิกภายในครอบครัวดีเลิศ มีความเฉลียวฉลาดหลักแหลมเสมอไป




    ต้นธรณีสาร

    คนไทยโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกต้นธรณีสารไว้กับบ้านจะเป็นสิริมงคล ทำให้มีความสุขร่มเย็น หากว่านธรณีสารงอกงามดี จะเป็นสัญญาณที่แสดงว่าเจ้าของจะได้เกียรติยศ ได้ตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้นกว่าเดิม หรือมีโชคลาภ




    ต้นไผ่

    ตามตำราฮวงจุ้ยของจีนบอกไว้ว่า ต้นไผ่เป็นสัญลักษณ์ของความสง่าเหนือธรรมชาติ หากปลูกไว้ในบ้านจะเสริมมงคลให้ผู้อยู่อาศัย ทำให้เป็นคนมุ่งมั่น ตั้งใจจริง มีสติปัญญา เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณ ซึ่งก็ไม่ต่างจากคนไทยที่เชื่อกันว่า หากปลูกต้นไผ่ไว้ในบริเวณบ้าน จะทำให้สมาชิกในบ้านตั้งใจทำงาน ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม ไม่คดโกงเอารัดเอาเปรียบใคร นั่นก็เป็นเพราะลักษณะของต้นไผ่ที่มีลำต้นเหยียดตรง แข็งแรง สามารถต้านทานแรงลมพายุได้นั่นเอง 




    เฟื่องฟ้า

    คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นเฟื่องฟ้าไว้ประจำบ้าน สามารถสร้างคุณค่าของชีวิตให้สูงขึ้น เพราะเฟื่องฟ้าเป็นพรรณไม้ ที่ได้รับสมญาว่า เป็นราชินีแห่งไม้ประดับเนื่องจากสามารถนำเฟื่องฟ้าไปใช้ประโยชน์ในด้านสุนทรียภาพเพื่อประดับสวนอาคารบ้านเรือนและสถานที่สำคัญต่าง ๆ


     


    ส่วนใครที่ขับรถยนต์มา ช้อปที่ ตลาดต้นไม้ ก็สามารถ นำมาจอดรถได้ที่ ศูนย์การค้า มิกซ์ จตุจักร เพราะติดกับตลาดนัดสวนจตุจักร เพียงเดินลงลิฟต์เท่านั้นเอง ค่าจอดรถกับเวลาเปิด-ปิดก็ตามนี้เลย   




  • แชร์
  • Comment : ความคิดเห็น

    0 Comments

    Sort by


    Related Stores

    Related blogs

    Opening hours
    Mon - Thu      10.00 am. - 20.00 pm.
    Fri - Sun         10.00 am. - 22.00 pm.
    Holiday          10.00 am. - 22.00 pm.